Học chuyên đề Quản trị điểm đến với Giáo sư ĐH Perpignan

Học chuyên đề Quản trị điểm đến với Giáo sư ĐH Perpignan

(TT. Thông tin – Văn Lang, ngày 17/6/2013) – Trong khuôn khổ hợp tác giữa trường ĐH Văn Lang và ĐH Perpignan (Pháp), từ ngày 7/5 đến ngày 15/5/2013, GS. Bernard Shéou – Giảng viên ĐH Perpignan (Pháp) đã sang Việt Nam, giảng dạy cho Sinh viên năm 3 chương trình Văn bằng đôi khoa Du lịch, trường ĐH Văn Lang môn học Gestion des destinations touristiques (Quản trị điểm đến).

Điểm đến – sức hút của ngành du lịch

Với những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của nền kinh tế, ngày nay, du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Sức sống của ngành du lịch được tạo thành từ sự hấp dẫn của những điểm đến du lịch. Điểm đến có thể là một khu vực, một quốc gia, một vùng miền, một tỉnh/thành phố, hoặc nhỏ hơn, một điểm tham quan nào đó. Điểm đến nào càng có khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách thì điểm đến đó càng có nhiều cơ hội để du khách lựa chọn. Do vậy, để tăng khả năng thu hút và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến, trong vai trò của người quản lý, việc hoạch định chiến lược phát triển, trên cơ sở xây dựng hình ảnh và thương hiệu điểm đến trở thành nhiệm vụ quan trọng.

Nhằm giúp Sinh viên tiếp cận sâu hơn kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, qua đó trang bị công cụ phục vụ hiệu quả cho công việc về sau, môn học Quản trị điểm đến được đưa vào chương trình giảng dạy cho lớp Văn bằng đôi khoa Du lịch. Chuyên đề này do GS. Bernard Schéou đứng lớp. Đây là môn học thứ 2 Sinh viên khóa 1 – K16D06, lớp Văn bằng đôi được học với các Giảng viên ĐH Perpignan - Pháp.

Vừa giảng dạy tại ĐH Perpignan,
GS. Bernard Schéou còn tham gia nhiều hoạt động liênquan đến lĩnh vực du lịch.
Ôngđặc biệt quan tâm nghiên cứu các vấn đề về mối quan hệ
giữa du lịch và phát triển

Những giờ học lý thú

Chuyên đề Quản trị điểm đến, do GS. Bernard Schéou đứng lớp cung cấp cho Sinh viên những khái niệm cơ bản về quản trị và marketing một điểm đến du lịch; cách thiết lập và duy trì mối quan hệ với DMO (Destaination Management Organization) – danh từ chung chỉ các đối tượng liên quan trong việc quản trị điểm đến, bao gồm đơn vị quản lý, nhà điều hành tour và người dân địa phương; phương thức phát triển các sản phẩm du lịch tại điểm đến đó. Mục tiêu lớn nhất của công tác quản trị này là hướng đến việc thỏa mãn các nhu cầu của khách du lịch (về tiếp cận, lưu trú, ăn uống, các hoạt động vui chơi giải trí…), nhằm tạo sức hút với du khách và lợi thế cạnh tranh với những điếm đến khác. Tuy nhiên, sẽ thật sự thiếu sót nếu chỉ quan tâm đến tính lợi ích mà bỏ qua các phép toán nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của điểm đến du lịch.

30 tiết học thú vị với GS. Bernard Schéou lần lượt giúp Sinh viên tiếp cận và giải quyết những vấn đề đặt ra, liên quan đến quản trị điểm đến. Ngay từ ngày đầu tiên đến lớp, 4 tiết/ mỗi buổi học đã được thầy Bernard phân chia nhiệm vụ cụ thể: 3 tiết đầu, Giảng viên sẽ cung cấp cho Sinh viên những kiến thức về môn học; 1 tiết còn lại, với những gì tiếp thu được, Sinh viên vận dụng vào việc thực hiện các bài tập nhóm. Riêng buổi học cuối cùng được dành cho việc trình bày, thảo luận giữa các nhóm, Giảng viên nhận xét, đánh giá và tổng kết môn học.

27 Sinh viên của chương trình đào tạo song song Hai văn bằng Việt - Pháp được chia thành 4 nhóm. Mỗi nhóm sẽ chọn 3 điểm đến với quy mô khác nhau (trong đó có 1 điểm đến là của Việt Nam) và làm 3 bài tập. Bài tập 1 với các nhiệm vụ: xác định các DMO của mỗi điểm đến, trên cơ sở đó tìm hiểu cơ cấu, kiểu quản lý, chức năng và đối tác của các DMO này; nghiên cứu kế hoạch phát triển du lịch của điểm đến (trong sự tương quan với tính bền vững). So sánh các sản phẩm du lịch chính, phân tích tiềm năng cung cấp sản phẩm du lịch của 3 điểm đến, qua đó đề nghị chiến lược phát triển sản phẩm du lịch cho điểm đến của Việt Nam là những gì mà bài tập 2 yêu cầu. Trong bài tập thứ 3, Sinh viên tìm kiếm, phân tích việc lựa chọn hình ảnh để sử dụng và phương tiện kỹ thuật hỗ trợ cho quảng bá thương hiệu giữa các điểm đến… Kết quả so sánh sẽ là căn cứ giúp các bạn nhận diện rõ hơn những điểm mạnh, điểm yếu của du lịch Việt, từ đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp hỗ trợ cho sự phát triển. Phương pháp học tập Learning by doing được GS. Bernard Schéou áp dụng hiệu quả, kiến thức truyền đạt vì thế được các bạn Sinh viên nắm bắt cụ thể và chắc chắn.


GS. Bernard Schéou chụp hình kỉ niệm cùng với tập thể Sinh viên chương trình đào tạo song song Hai văn bằng Đại học Việt - Pháp tại khoa Du lịch trường ĐH Văn Lang

Mặc dù đã trang bị được vốn tiếng Pháp “kha khá” trong suốt 3 năm học nhưng ngoại ngữ hiện vẫn còn là rào cản giao tiếp giữa thầy và trò. “Quá trình tương tác với Giảng viên trong suốt 30 tiết học sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính. Việc nghe và ghi chép bài học của thầy Bernard vì vậy, vẫn là một thử thách đối với các Sinh viên trong lớp. Tuy nhiên, với tinh thần cộng tác và sự hỗ trợ hiệu quả của các trang thiết bị phục vụ học tập, những thông tin mà thầy truyền tải vẫn được tụi em tiếp thu một cách tốt nhất. Hấp dẫn bởi lượng kiến thức mới, cảm mến bởi cách dẫn dắt ấn tượng của thầy, chương trình học một lần nữa đem đến cho em sự thích thú đặc biệt” - bạn Lại Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Xuất phát từ những ý nghĩa thiết thực mang lại, khoa Du lịch sẽ chính thức đưa môn học này của chương trình Hai văn bằng vào khung đào tạo chung của SV, bắt đầu từ khóa 17.

BCN KHOA DU LỊCH

Các tin khác:
Khóa luận Tiếng Pháp xuất sắc của sinh viên Du lịch
“Săn” học bổng du học Pháp thành công nhờ khóa luận
 
 
  Xem tất cả
Lượt truy cập: 9334726
Truy cập tháng: 58441
Văn phòng Khoa Du Lịch:
69/68 Đặng Thùy Trâm, P13, Quận Bình Thạnh, TP. HỒ CHÍ MINH
ĐT: 028.710.99241 - Email: k.dulich@vanlanguni.edu.vn
   
Copyright © 2013 by Đại Học Văn Lang. Designed by Sunshine Co., Ltd